Trang chủBài MớiHà Nội: Triển lãm "Tháng 10" của Khoa Đồ họa, hướng tới...

Hà Nội: Triển lãm “Tháng 10” của Khoa Đồ họa, hướng tới Kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Được kế thừa trực tiếp từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam ngày nay ghi nhận dấu son chói lọi sau 100 năm hình thành, phát triển cùng những dấu ấn, thành tựu về đào tạo, sáng tạo mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Toàn cảnh buổi khai mạc

Để góp thêm niềm tự hào về kết quả đào tạo cả một thế kỷ qua, ngày 01/10/2025 khoa Đồ hoạ – Trường ĐHMTVN tổ chức triển lãm các tác phẩm mỹ thuật của các thế hệ giảng viên mang tên Triển lãm tháng 10. Đây là dịp trưng bày nhiều tác phẩm đồ họa của các họa sỹ từng là giảng viên thuộc các thế hệ đóng góp sự thành công lĩnh vực đồ họa. Những dấu mốc này còn thể hiện sự đoàn kết, cống hiến, tận tâm của đội ngũ lãnh đạo, quản lý như tấm gương được tiếp tục phát huy đến hôm nay.

 

Các tác phẩm trưng bày trong triển lãm thể hiện cả hành trình đào tạo và sáng tạo nghệ thuật bằng ngôn ngữ nghệ thuật đồ họa. Đó cũng chính là phương pháp đào tạo “kép” hàn lâm và sáng tạo cá nhân như vẫn còn được phát huy và gìn giữ nơi đây. Nhiều sáng tác của các họa sỹ là những người thầy/cô đạt giải thưởng quốc gia và quốc tế, là các nghệ sỹ ưu tú, họa sỹ đồ họa xuất sắc góp phần hình thành và phát triển nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại như họa sỹ: Lê Thiệp, Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Nghĩa Duyện, Lê Mai Khanh, Trần Tuyết Mai…. Trong ấn phẩm vựng tập triển lãm tháng 10 đã giới thiệu quá trình sáng tác các tác phẩm nghệ thuật đồ họa: “Từ những nghiên cứu tranh in mộc bản năm 1964, đến 1974 hình thành xưởng in tranh đồ họa và năm 1977 thành lập khoa đồ họa có 2 ngành đào tạo là Đào tạo tranh in và Thiết kế đồ họa với số lượng sinh viên đông đảo”.

“ẢO THỊ” – Tác giả: Nguyễn Mỹ Ngọc; chất liệu khắc gỗ; Kích thước: 50x70cm; Năm sáng tác: 2012
“Ngày hội xuân” – Tác giả: Nguyễn Văn Tuyên; Chất liệu sơn khắc; Năm sáng tác: 2000
“Vò lúa” – Tác giả: Vương Trọng Đức; Chất liệu: In kẽm màu; Năm sáng tác: 1988
“Giã gạo đêm trăng” – Tác giả: Trần Việt Sơn; Chất liệu: In đá; Năm sáng tác: 1978
“Sông núi nước Nam” – Tác giả: Nguyễn Nghĩa Phương; Chất liệu: Khắc kẽm; Năm sáng tác: 1998

Nếu như các thế hệ đầu góp phần đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại, thì đội ngũ giảng viên, họa sỹ các giai đoạn sau tiếp tục phát huy thành tích dạy giỏi chuyên môn, tham gia sáng tác, nghiên cứu, tổ chức triển lãm và nhiều hoạt động mỹ thuật khác, gắn bó chặt chẽ với sự phát triển văn hóa nghệ thuật của đất nước. Vì vậy nhiều giảng viên đã trở thành nhà quản lý, lãnh đạo, nghệ sĩ ưu tú, nhà nghiên cứu, nhà sưu tập, giúp phát triển ngành đồ họa cả về lý luận và thực hành. Đội ngũ giảng viên trẻ luôn trau dồi học tập xây dựng chương trình đào tạo theo hướng kết hợp giữa lý thuyết – kỹ năng – sáng tác. Vận dụng thế mạnh của các chất liệu khắc gỗ, khắc kim loại, kỹ thuật in (in nổi, in lõm), thiết kế đồ họa, minh họa sách, đồ họa truyền thông. Đồng thời cũng cập nhật hiện đại hóa các ứng dụng phần mềm (Photoshop, Illustrator, InDesign…), thiết kế thương hiệu, nhận diện, quảng cáo. Điều đó được thể hiện các tác phẩm trưng bày trong triển lãm với các thày cô họa sỹ, nhà thiết kế: Nguyễn Nghĩa Phương, Hồ Trọng Minh, Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Mỹ Ngọc, Nguyễn Nghĩa Dậu, Vũ Văn Quyền, Vũ Xuân Tình, Phạm Duy, Phạm Hồng Thanh, Nguyễn Thị Huế, Nguyễn Hương Trà, Nguyễn Văn Vinh…

Tác phẩm “Hoa chuối” của Trần Tuyết Mai, Chất liệu: Khắc gỗ; Kích thước (46×70)cm; Năm sáng tác: 2011
Poster cổ động chính trị – xã hội
Thiết kế Biểu tượng nước mắm truyền thống Việt Nam
Vựng tập triển lãm mỹ thuật của các thế hệ giảng viên Khoa Đồ họa – Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Ấn phẩm đặc biệt hướng tới 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
“Đan thảm cói” – của tác giả Nguyễn Văn Tuyên; Chất liệu sơn khắc; Năm sáng tác 1995
“Đôi mắt” tác giả Nguyễn Mỹ Ngọc: Chất liệu: In tổng hợp; Năm sáng tác: 2018
“Chuyển hàng” – Tác giả: Trần Tuyết Mai’ Chất liệu: khắc gỗ; Năm sáng tác: 2015
“40 Năm Nước CHXHCN Việt Nam” -Tác giả Lê Thiệp; -Chất liệu: Khắc gỗ màu; -Năm sáng tác: 1985
“Quý bà với bóng đen 1, 2” – Tác giả Vũ Đình Tuấn; -Chất liệu: Khắc gỗ; Năm sáng tác: 2011
Thiết kế logo Công ty Phát sóng & Sản xuất Truyền thông Châu Á – Thái Bình Dương | Tạp chí tiếng Pháp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Tác giả: Nguyễn Thanh Tố Uyên)
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Tác giả: Nguyễn Hương Trà

Triển lãm tháng 10 đã minh chứng cho sự giữ gìn và phát triển các kỹ thuật đồ họa truyền thống, đồng thời đón nhận, sáng tạo và phổ biến các kỹ thuật, xu hướng nghệ thuật mới. Các thế hệ giảng viên, họa sỹ khoa đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vẫn không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, tri thức góp phần to lớn vào nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Xứng đáng là trung tâm đào tạo chuyên sâu hàng đầu cả nước về nghệ thuật đồ họa, có khả năng đào tạo nhiều thế hệ họa sỹ tài năng trở thành cầu nối giữa di sản mỹ thuật dân tộc và hơi thở nghệ thuật toàn cầu.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐƯỢC GHI NHẬN:

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 10/10/2025

Bài/ảnh:  PGS.TS. Trần Thị Biển

Bài Viết Liên Quan

Nổi Bật